เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม:เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

Week4

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 4
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง Fresh Fish (จาก http://www.wegointer.com /2014 /11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Fresh Fish
- เรียนรู้เรื่อง Treasure (Personal Subject/Object Pronouns)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูถามนักเรียนว่า ในบทความที่อ่าน มีคำไหนบ้างเป็นคำ Personal Subject/Object Pronouns
  • ครูอธิบายเพิ่มเติมเรื่อง Personal Subject/Object Pronouns
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม
  • ครูพานักเรียนเล่นเกมจับคู่ โดยมีบัตรคำ 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่ง เป็นบัตรคำPronouns เช่น he, she, it และส่วนที่สองเป็นบัตรคำรูปภาพ
  • ครูพานักเรียนเล่นเกม หาคำ Pronouns เมื่อครูอ่านบทความ แต่ละกลุ่มต้องคอยฟัง ถ้าได้ยินคำ Personal Subject/Object Pronouns ให้ยกมือจะได้ 1 คะแนน
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Personal Subject/Object Pronouns

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Personal Subject/Object Pronouns
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนเล่นเกม Personal pronouns treasure hunt game  (http://www.bbc. co.uk/   skillswise/game/en27pron-game-personal-pronouns-treasure-hunt) จาก Ipad
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ จากรูปภาพที่กำหนดให้ โดยใช้ Personal Subject/Object Pronouns



3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น